Saturday, September 28, 2002

haaaaayyyyyy ang laki LAKI laki ng problema ko!

i'm so patay.

ang tanong saken ng bisor ko ay.. "Nag foxpro ka na ba?"
syempre sinabi ko ang totoo. "Opo.. pero foxpro for dos"
sabi nya. "Ayun, kaw tumingin ng problema dun sa program na yun"
Asa isip ko. "Watda. PAK."

waaaaaHAHAHAHA.. kahapon pinatingin saken yung program. sinabi ko naman.. "Umm. Ma'am nung third year pa ako last nagfoxpro"
Si Ma'am, no reaction. *fatay*. buti na lang sya ang nasa tapat ng keyboard. Sya yung nagtatayp type dun ng mga commands habang pinapakita nya saken yung problema. Ako, nakatunganga lang dhel ni pano palabasin ang source code ay wala na akong matandaan kung pano gawin yun. Isang buong taon ako halos nag foxpro.. pero may gosh may golly wow.. hindi ko na talaga sya ma-dig at windows programmer na ako.. pero syempre wala akong magawa... kaya kunwari mega-titig ako sa monitor at mega-isip kung BAKIT NGA buh (why-oh-why) ganon nga ang error nung program.

ngayon, ang sakit ng dibdib ko pag-gising ko..(pero baka rin dahil nagtimezone kami kagabi napagod ako kakapara-para dancer LOL) dahil ganito ako pag kinakabahan. ano buh yan meh bumabagabag na naman sa aking isipan.. ANG SAYA KAYA PAG BORING ANG BUHAY. ano buh toh.. masama puh nito ISASAMA daw ako sa client sa lunes para dun iresolba yung problema ng program. pwede buh akong wak na lang pumasok? baka pwedeng pa-hospital na lang ako.. wala bang IBANG PWEDE ANO BUUHHHHHH.. kahapon puh ako (hanggang ngayon) text ng text sa kung sino sino para lang magtanong kung meh installer sila ng foxpro for dos. syempre yung mga kabatch ko WALA na nun kasi sinaunang language puh yun. pag-asa ko na lng yung lower batch na ISM. nag txt ako ng 3 tao na awa ng diyos eh asa akin puh mga numero nila. meh sumagot na 2. yung isa wala sya. yung pangalawa wala rin sya pero sinabi nya sa kabarkada nya na ISM rin at i-email daw sakin yung installer mamayang GABI PUH. kaya ngayon.. naghahanap ako sa internet baka meh nag upload nun (syempre puro patch ek ek lng) para matingnan ko na yung source code. sana mabuksan ko. sana MAKITA KO na yung problema. eh pano ko makikita problema kung WALA AKONG ALAM SA SYNTAX. naalala ko may humiram nga pala ng libro ko kaya wala dito sa bahay. KIkitain ko si HARBIE MY BERI BERI HELPFUL prend sa katipunan para hiramin ang ancient foxpro for dos book. hay may gosh talaga.. di tuloy mapakali ang puso ko tibok ng tibok. 12:16 PM na.. pagnakita ko source code malamang walang tulugan na naman toh. ANO BUUUHHHHHH okay na sana talaga e. biglang pagdebugin daw ako ng FOXPRO FOR DOS. *hagulgol*

'tong linggo na toh talagang kakakaba e.. kasi mga opismeyts ko ako buh naman ang tinuro na magprogram nung development tool. KINABAHAN na naman ako baka hindi ko magawa. pero yun, nagawa ko naman.. kaya masaya na nga ako kahapon e kasi natapos ko sya sa isang araw lang. pero ano buhhh talagang ayaw ng tadhana na maging MASAYA KA NG matagal. unfair siguro para sa iba. eh? eh.. ewan...

tama na nga pagmumokmok at maghahanap na ako.

OIIIIIII PAK DAT SHEET!

No comments: